Trang chủ / Tin mới / DIỄN ĐÀN ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH CHIẾN LƯỢC ASEAN TRONG QUẢN LÝ THIÊN TAI NĂM 2018

DIỄN ĐÀN ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH CHIẾN LƯỢC ASEAN TRONG QUẢN LÝ THIÊN TAI NĂM 2018

Ngày 17/8/2018, Ban Thư ký ASEAN đã chủ trì phối hợp với Hội đồng bảo hộ dân sự Singapore (SCDF), Tổ chức hợp tác và phát triển Thụy Sỹ đồng tổ chức Diễn đàn đối thoại chính sách khu vực ASEAN lần thứ tư về quản lý thiên tai thảm họa (SPDDM). Ông Shanmugam, Bộ trưởng Bộ nội vụ Singapore và Ông Vongthep Arthakaivalvatee, Phó Tổng thư ký ASEAN đã phát biểu khai mạc tại Hội nghị.

Từ năm 2015, Diễn đàn SPDDM được tổ chức hàng năm nhằm mục đích tham vấn, trao đổi thông tin nhằm xây dựng các khuyến nghị về chính sách, chiến lược định hướng cho công tác quản lý thiên tai khu vực ASEAN trong các giai đoạn tiếp theo. Chủ đề đối thoại năm 2018 là “Tăng tính chống chịu thiên tai khu vực ASEAN thông qua đổi mới và xây dựng cơ chế hợp tác có hiệu quảKhoảng 160 đại biểu là đại diện lãnh đạo các cơ quan đầu mối QLTT các quốc gia thành viên ASEAN, các tổ chức phi chính phủ, các nhà tài trợ quốc tế và các tổ chức làm công tác hỗ trợ nhân đạo đã tham gia Diễn đàn.

Ảnh: toàn thể Hội nghị SPDDM 2018 tại Singapore

Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị, Ông Shanmugam, Bộ trưởng Bộ nội vụ Singapore nhấn mạnh “Không một tổ chức nào có thể đơn phương xây dựng một ASEAN có khả năng chống chịu thiên tai, chúng ta cần phải kết nối để các bên liên quan phối hợp chặt chẽ với nhau; Ở cấp quốc gia, chúng ta cần xác định rõ nhiệm vụ của các cơ quan chính phủ, các tổ chức phi chính phủ, khu vực tư nhân, các cấp lãnh đạo cộng đồng, về vai trò của họ trước, trong và quan trọng không kém, sau thảm họa” và “Tôi nghĩ rằng cần có sự đổi mới trong cách thức làm việc với các đối tác và cách xây dựng quan hệ đối tác cộng đồng. Chúng ta cố gắng tìm cách mới để tiếp cận với nhiều đối tác nhất có thể như doanh nghiệp, trường học, tổ chức cộng đồng. Trang bị cho họ những kỹ năng và kiến thức để tất cả họ trở thành người tham gia trong những nỗ lực cứu trợ để phục hồi”.

Thông qua hoạt động đối thoại chính sách chiến lược về quản lý thiên tai (SPDDM), Ban thư ký Asean chủ trương tạo Diễn đàn mở rộng để trao đổi nhằm xây dựng Chiến lược dài hạn củng cố hoạt động quản lý thiên tai trong Asean và chia sẻ các hoạt động quản lý giảm thiểu rủi ro và phục hồi tốt hơn sau thiên tai giữa các cơ quan đầu mối quốc gia và các đối tác có liên quan trong khu vực. Ban tổ chức Hội nghị đã mời hơn 10 diễn giả ở nhiều lĩnh vực liên quan từ các tổ chức cấp vùng để chia sẻ quan điểm giảm thiểu rủi ro và thiệt hại do thiên tai gây ra.

Ảnh: Đại diện một số tổ chức cấp vùng tham gia phiên thảo luận.

Các trao đổi, chia sẻ của các diễn giả tại SPDDM nhấn mạnh sự cần thiết phải “Đổi mới – Innovation” trong hoạt động quản lý thiên tai; theo đó, cần nâng tầm nhận thức cho các cơ quan đầu mối quốc gia để thống nhất tăng cường các hoạt động phối hợp giữa các bên liên quan về phòng, chống thiên tai, thảm họa  trong khu vực nhằm tạo các giá trị mới trong quan hệ hợp tác dài hạn và bền vững về phòng, chống thiên tai thông qua mở rộng quan hệ với các tổ chức quản lý tài chính, các tổ chức xã hội, các tổ chức phi chính phủ - NGOs, các tổ chức hỗ trợ nhân đạo cấp vùng, các doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo cấp cộng đồng, các tổ chức hỗ trợ kỹ thuật, v… trong khu vực ASEAN.

Thay mặt Tổng cục Phòng, chống thiên tai, Ông Lê Quang Tuấn – Phó Vụ trưởng Vụ KHCN và HTQT đã chia sẻ với các đại biểu tham dự Hội nghị về chủ trương của Việt Nam trong chủ động phòng ngừa ứng phó với thiên tai thông qua việc triển khai các Nghị quyết về phòng, chống thiên tai; phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với BĐKH,v..; đồng thời, Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh xây dựng các dự án về di dân khẩn cấp phòng chống lũ quét, dự án xây dựng các đập ngăn lũ bùn đá tại các khu vực có nguy cơ cao sạt lở đất, lũ quét tại khu vực miền núi; tiếp tục chủ trương phòng, chống thiên tai dựa vào cộng đồng, trong đó tập trung triển khai một số dự án hướng tới trẻ em, coi trẻ em là trung tâm để tăng cường hiểu biết giảm thiểu rủi ro thiên tai, lồng ghép Giới trong PCTT; thúc đẩy xây dựng quỹ phòng, chống thiên tai ở cấp Trung ương...

Ảnh: Đầu mối các quốc gia tham gia Hội nghị SPDDM năm 2018

Hội nghị đã thống nhất cần có sự đổi mới trong cách thức làm việc với các đối tác và cách xây dựng quan hệ đối tác cộng đồng; cần cố gắng tìm cách mới để tiếp cận với nhiều đối tác nhất có thể như doanh nghiệp, trường học, tổ chức cộng đồng, trang bị cho họ những kỹ năng và kiến thức để sẵn sàng tham gia hoạt động cứu trợ để sớm phục hồi”./.
 

Nguồn: Văn phòng BCĐ TƯ về PCTT

Bình luận & Nhận xét

Chúng tôi trân trọng mọi phản hồi và chia sẻ của bạn